NHỮNG MÔN HỌC CƠ BẢN TRONG CHƯƠNG TRÌNH QUẢN TRỊ KINH DOANH

17

Th6

NHỮNG MÔN HỌC CƠ BẢN TRONG CHƯƠNG TRÌNH QUẢN TRỊ KINH DOANH

admin | 17 Tháng Sáu, 2021

Quản trị Kinh doanh là ngành học phổ biến nhất trong các chương trình đào tạo bậc đại học và là sự lựa chọn của hơn 1/3 sinh viên bậc Cử nhân. Mục đích của chương trình đào tạo này là trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho đội ngũ lao động vận hành và quản lý các doanh nghiệp và tổ chức để đáp ứng những nhu cầu ngày càng cao của thị trường cũng như những thay đổi, phát triển không ngừng của xã hội.

Chương trình đào tạo Quản trị Kinh doanh chủ yếu liên quan đến hai lĩnh vực quan trọng: Kinh doanh và Quản lý. Kinh doanh là một khái niệm mô tả về các tổ chức, doanh nghiệp và các hoạt động và tiến trình sản xuất và lưu thông sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, của những tổ chức, doanh nghiệp đó. Để đảm bảo việc vận hành hiệu quả, tối ưu những hoạt động và tiến trình, đồng thời tạo nên những năng lực cốt lõi làm nền tảng cho các lợi thế cạnh tranh, tất cả các tổ chức, doanh nghiệp đều cần đến một bí quyết quan trọng đó là phương pháp Quản lý.

Hầu hết tất cả các trường đại học và cao đẳng đều có tổ chức giảng dạy chương trình Quản trị Kinh doanh. Nội dung đào tạo ở mỗi nơi có thể khác nhau, nhưng đều phải đảm bảo những kiến thức căn bản sau:

Môi trường kinh doanh (Business Environment)

Đây là một trong những môn học cơ bản và nền tảng của chuyên ngành Quản trị Kinh doanh với nội dung mô tả về việc hình thành môt tổ chức kinh doanh với đầy đủ các chức năng chủ yếu như: Kế toán, tài chính, tiếp thị, vận hành, … Đồng thời môn hoc này cũng nghiên cứu về các yếu tố của môi trường bên trong lẫn bên ngoài doanh nghiệp, các tác động, ảnh hưởng có nó đối với sự hoạt động của doanh nghiệp và cách thức thích ứng với những thay đổi của nó.

Hành vi tổ chức (Organizations and Behaviour)

Môn học này nghiên cứu các hành vi ứng xử của các cá nhân (individual) và tập thể đội nhóm (team) trong một tổ chức và những tác động, ảnh hưởng của nó đến các hoạt động của tổ chức nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức đó. Các nội dung nghiên cứu bao gồm: mô hình cấu trúc, tác phong lãnh đạo, quản lý, văn hóa doanh nghiệp, tạo động lực làm việc, làm việc nhóm hiệu quả, … Tại đây bạn có thể làm quen với những triết lý, tư tưởng của Peter Drucker, người được coi là cha đẻ của ngành Quản trị Kinh doanh hiện đại, bậc thầy về Quản trị được giới CEO tôn sùng.

Tiếp thị (Marketing)

Đây là một môn học cơ bản và tạo được nhiều sự quan tâm và hứng thú nhất cho các sinh viên vì tính ứng dụng thực tiễn cũng như các hoạt động học tập phong phú, đa dạng. Môn học này nghiên cứu một trong những hoạt động quan trọng nhất của doanh nghiệp: Tiếp thị, là chuỗi các hoạt động và tiến trình để quảng bá, thúc đẩy việc mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ. Các nội dung bao gồm những kiến thức nền tảng về tiếp thị, khách hàng, thị trường, hành vi tiêu dung, cách thức xây dựng chiến lược về tiếp thị, … Trong môn học này bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với những tư tưởng vĩ đại của Philip Kotler, huyền thoại marketing số 1 của thế giới.

Kế toán và Tài chính (Accounting and Finance)

Môn học này nhằm mục đích cung cấp các kiến thức nền tảng quan trọng trong lĩnh vực tài chính và kế toán, các nguyên lý kế toán căn bản làm cơ sở cho các hoạt động tài chính và hỗ trợ quá trình ra quyết định trong doanh nghiệp. Sinh viên sẽ nghiên cứu và thực hành các phương pháp và nghiệp vụ về kế toán, tài chính, xây dựng kế hoạch ngân sách, theo dõi và phân tích các chỉ số hoạt động của doanh nghiệp, thiết lập các hệ thống báo cáo về kế toán, tài chính cho doanh nghiệp, …

Chiến lược kinh doanh (Business Strategy)

Đây cũng là một môn học thú vị và tạo được nhiều cảm hứng sáng tạo nhất cho các sinh viên. Môn học này giới thiệu về cách thức doanh nghiệp xác định, xây dựng mục tiêu kinh doanh, và tạo lập các chiến lược thực thi để hoàn thành và đạt được những mục tiêu đó. Các sinh viên sẽ nghiên cứu những thay đổi mang tính cách mạng trong các lĩnh vực ngành nghề, các mô hình phân tích đánh giá nhằm mục đích hình thành, phát triển các lợi thế cạnh tranh để khai thác tối ưu các cơ hội kinh doanh, xây dựng chiến lược hiệu quả để đạt được những mục tiêu kinh doanh. Tại đây bạn có cơ hội “gặp gỡ” với Michael Porter, lý thuyết gia về chiến lược hàng đầu thế giới, cha đẻ của lý thuyết Lợi thế cạnh tranh.

Nghệ thuật Lãnh đạo và Quản lý (Leadership and Management)

Đây là môn học quan trọng và thiết yếu của chương trình Quản trị Kinh doanh. Sự phát triển và lớn mạnh của doanh nghiệp luôn đòi hỏi sự trưởng thành đồng hành của các nghệ thuật quản lý cũng như sức lan tỏa của tác phong lãnh đạo. Môn học này mô tả về các nguyên tắc, chức năng cơ bản chính yếu về quản trị, các mô hình, yếu tố tác động ảnh hưởng đến việc điều hành, quản trị một doanh nghiệp. Môn học cũng đề cập tới vai trò, sứ mệnh của người lãnh đạo, các phương pháp tác phong lãnh đạo doanh nghiệp, cách thức động viên, thúc đẩy để gia tăng hiệu quả công việc.

Quản trị nguồn nhân lực (Human Resources Management)

Nhân sự ngày càng được coi là nguồn lực quan trọng nhất trong quá trình hình thành và phát triển doanh nghiệp. Môn học này nhằm mục đích trang bị những kiến thức, nguyên tắc và kỹ thuật để xây dựng và phát triển nguồn nhân lực làm cơ sở để nâng cao hiệu suất công việc dẫn đến những thành công cho doanh nghiệp tổ chức. Nôi dung môn học bao gồm mọi khía cạnh của quản trị nhân sự hiện đại như: tìm kiếm và thu hút nhân tài, chính sách động viên, tạo động lực cho người lao động, bồi dưỡng và phát triển, quan hệ lao động,… Trong môn học này bạn có thể tiếp cận được với triết lý tư tưởng của Dave Ulrich, bộ óc số một thế giới về nhân sự, cha đẻ của ngành Quản trị Nhân sự hiện đại.

Ngoài ra, chương trình đào tạo còn mang đến những kiến thức và kỹ năng hữu ích trong nhiều lĩnh vực đa dạng như: truyền thông giao tiếp trong kinh doanh, quản lý sản xuất và quản trị chất lượng, phương pháp nghiên cứu khoa học, quản trị dự án, kinh doanh quốc tế, … để đảm bảo các sinh viên khi tốt nghiệp ra trường luôn cảm thấy tự tin và sẵn sàng cho các thử thách mọi tình huống, hoàn cảnh công việc.

Các chương trình đào tạo của Đại học Northampton luôn được Bộ Giáo dục Anh Quốc đánh giá với chất lượng đào tạo xuất sắc nhất và Trường Kinh doanh Northampton thường xuyên lọt vào danh sách bình chọn “Trường Kinh doanh của Năm” của Tạp chí Giáo dục hàng đầu Anh Quốc, Time Higher Education Magazine. Đó là những chỉ dấu chính xác và cụ thể làm cơ sở tạo dựng niềm tin cho các bạn học sinh, sinh viên đang muốn chọn lựa cho mình một chương trình đào tạo chất lượng và xứng đáng.

Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *